logo
NVIDIA - NHÀ ĐẦU TƯ HÀNG ĐẦU VÀO CÁC STARTUP AI

Theo ước tính, Nvidia đã tham gia vào 35 thương vụ trong năm 2023, nhiều hơn gần sáu lần so với năm ngoái….

Nvidia, nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới, là một trong những nhà đầu tư thành công nhất vào các công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo trong năm nay. Nvidia đang tìm cách tận dụng vị thế là nhà cung cấp bộ xử lý AI thống trị.

NVIDIA RÓT TIỀN VÀO HÀNG CHỤC CÔNG TY AI

Công ty có trụ sở tại Thung lũng Silicon vừa cho biết họ đã đầu tư vào “hơn hai chục” công ty trong năm nay, từ các nền tảng AI mới lớn trị giá hàng tỷ đô la cho đến các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn áp dụng AI vào các ngành như chăm sóc sức khỏe hoặc năng lượng.

Theo ước tính của Dealroom, nền tảng chuyên theo dõi các khoản đầu tư vốn mạo hiểm, Nvidia đã tham gia vào 35 thương vụ vào năm 2023, nhiều hơn gần sáu lần so với năm ngoái.

Điều đó khiến nhà sản xuất chip trở thành nhà đầu tư quy mô lớn tích cực nhất vào AI trong một năm tiêu biểu, vượt xa các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất ở Thung lũng Silicon như Andreessen Horowitz và Sequoia, theo Dealroom, ngoại trừ các quỹ tăng tốc quy mô nhỏ như Y Combinator nơi đó có nhiều khoản đầu tư nhỏ hơn.

Theo hồ sơ hàng quý mới nhất của Nvidia, công ty đã đầu tư trị giá 872 triệu USD vào “các công ty không liên kết” – một hạng mục mà công ty xác nhận bao gồm NVentures và các giao dịch doanh nghiệp – trong 9 tháng tính đến tháng 10, gấp hơn 10 lần số tiền họ đầu tư vào cùng kỳ năm ngoái.

CÁC STARTUP ĐƯỢC ĐẦU TƯ ĐỀU LÀ KHÁCH HÀNG CỦA NVIDIA

Ngoài NVentures và nhóm phát triển công ty của mình, danh mục đầu tư của Nvidia hiện bao gồm Inflection AI và Cohere, hai trong số những đối thủ lớn nhất của nhà sản xuất ChatGPT OpenAI.

Các khoản đầu tư khác là vào Hugging Face, nhà cung cấp dữ liệu và công cụ cho các nhà phát triển AI được định giá 4,5 tỷ USD vào tháng 8 và CoreWeave, một công ty cơ sở hạ tầng đám mây tập trung vào các ứng dụng điện toán hiệu năng cao dựa trên chip như bộ xử lý đồ họa của Nvidia.

Khoản đầu tư gần đây nhất của họ là vào Mistral, công ty khởi nghiệp về AI có trụ sở tại Paris được định giá 2 tỷ euro trong tháng này.

Điểm chung của các công ty là họ đều là khách hàng của Nvidia, cho dù sử dụng chip GPU hay phần mềm của hãng.

GPU H100 của Nvidia đã trở thành một trong những sản phẩm được săn lùng nhiều nhất ở Thung lũng Silicon trong năm nay. Bộ xử lý mạnh mẽ giúp tạo ra “mô hình ngôn ngữ lớn” – nền tảng cơ bản hỗ trợ các dịch vụ “AI tổng quát” như ChatGPT – đào tạo hệ thống của họ nhanh hơn nhiều so với sử dụng chip máy chủ truyền thống.

Nvidia đầu tư từ bảng cân đối kế toán của riêng mình, viết séc lên tới hàng chục triệu đô la. Siddeek cho biết NVentures mong muốn “tạo ra lợi nhuận tốt” từ các khoản đầu tư của mình, trong khi nhóm phát triển công ty có thể đầu tư cho các mục đích chiến lược hơn. Họ vừa tự dẫn đầu các vòng và đầu tư cùng với các công ty đầu tư mạo hiểm.

Tìm kiếm

Tags