logo
Forbes dự đoán 10 xu hướng kinh doanh năm 2024

Tác giả Bernard Marr cho biết với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung được dự đoán sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi khởi sắc, các công ty có thể vẫn thận trọng khi chi tiêu và đầu tư vào những ý tưởng mới trong năm 2024. Tuy nhiên, có một số xu hướng công nghệ và xã hội quan trọng không thể bỏ qua hoặc trì hoãn cho đến khi tình hình tốt hơn. 

1. AI tạo sinh (Generative AI) ở khắp mọi nơi

Tập đoàn BCG khẳng định rằng, “để trở thành người dẫn đầu ngành trong 5 năm tới, bạn cần có một chiến lược AI tạo sinh rõ ràng và hấp dẫn ngay hôm nay”. AI và Học máy (ML) đã tạo nên làn sóng trong hơn một thập kỷ và được tích hợp triệt để vào nhiều sản phẩm, dịch vụ của các công ty lớn. Giờ đây, AI tổng hợp trao sức mạnh tạo ra và tự động hóa một cách thông minh trải nghiệm của khách hàng – cũng như các hoạt động nội bộ – vào tay hầu hết mọi tổ chức.

2. Kỹ năng mềm và sự can thiệp của con người

Khi việc tự động hóa các khía cạnh kỹ thuật của công việc – chẳng hạn như mã hóa, nghiên cứu hoặc quản lý dữ liệu ngày càng trở nên khả thi – khả năng tận dụng các kỹ năng mềm cho các nhiệm vụ vẫn cần sự can thiệp của con người trở nên quan trọng. Vì lý do này, vào năm 2024, chúng ta sẽ chứng kiến các tổ chức tăng cường đầu tư vào việc phát triển và nuôi dưỡng các kỹ năng cũng như phẩm chất như trí tuệ cảm xúc, giao tiếp, giải quyết vấn đề giữa các cá nhân, chiến lược cấp cao và khả năng lãnh đạo bằng tư tưởng.

3. Đào tạo và nâng cao kỹ năng

Chúng ta đã nghe nhiều về tình trạng thiếu hụt kỹ năng trong vài năm nay. Những thay đổi trong phương thức tuyển dụng nhấn mạnh đến việc lựa chọn ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng cụ thể cần thiết cho một vị trí, thay vì những phẩm chất như trình độ học vấn hoặc độ tuổi sẽ tiếp tục là xu hướng mạnh mẽ. Chúng ta cũng sẽ tiếp tục chứng kiến sự đầu tư ngày càng tăng vào đào tạo và nâng cao kỹ năng, đặc biệt là xoay quanh các công nghệ đột phá như AI tạo sinh và các kỹ năng cần thiết trong nền kinh tế do AI định hướng.

4. Kinh doanh bền vững

Nghiên cứu tiếp tục chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày càng ưa thích các công ty có cam kết chắc chắn về việc giảm tác động xấu đến môi trường. Mặt khác, khi nền kinh tế xanh phát triển, chúng ta biết rằng các giải pháp xanh thường dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận ròng.

Ví dụ: Walmart đã giảm đáng kể chi tiêu cho nhiên liệu và bảo dưỡng xe cộ bằng cách chuyển sang đội giao hàng bằng xe điện. Chúng ta cũng sẽ dễ dàng phát hiện hành vi quảng cáo xanh (greenwashing), khi các công ty chỉ “nói suông” để đánh bóng thương hiệu liên quan đến bảo vệ môi trường, nhằm cố gắng đánh lạc hướng công chúng khỏi các hoạt động không thân thiện với môi trường.

5. Chú trọng cá nhân hóa

Nghiên cứu do Salesforce thực hiện đã phát hiện ra rằng khách hàng sẵn sàng cung cấp nhiều dữ liệu hơn để đổi lấy hoạt động tiếp thị được cá nhân hóa: với 58% người được hỏi nói rằng trải nghiệm được cá nhân hóa là rất quan trọng khi mua hàng từ một công ty. Không chỉ dừng ở việc sử dụng một sản phẩm, dịch vụ, khách hàng còn muốn tìm thấy sự độc đáo, thu hút và khẳng định bản thân nhiều hơn trong quá trình trải nghiệm.

Ví dụ: L’Oréal đã phát triển các dòng mỹ phẩm cá nhân hóa để phù hợp với các loại da của khách hàng; Nike cùng các nhà sản xuất khác cung cấp các loại giày tùy chỉnh với hàng nghìn cách kết hợp về kiểu dáng và màu sắc. Điều này dẫn đến việc các công ty thuộc mọi quy mô đều sẽ cung cấp các giải pháp tùy chỉnh để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng.

6. Nền kinh tế dữ liệu

Dữ liệu là một tài sản kinh doanh ngày càng có giá trị. Đến năm 2024, nhiều công ty sẽ điều chỉnh hoạt động vận hành và nâng cao dịch vụ khách hàng bằng cách áp dụng cách tiếp cận chiến lược đối với dữ liệu của họ. Do đó, họ sẽ sẵn sàng thực hiện bước tiếp theo – kiếm tiền từ chính dữ liệu để thúc đẩy các cơ hội kinh doanh mới.

Dẫn đầu là các công ty như John Deere, công ty đã đi tiên phong trong mô hình bán dữ liệu từ thiết bị nông nghiệp chứa nhiều cảm biến cho người nông dân, với insight là để nâng cao năng suất. Khi quyền truy cập vào nguồn thu thập dữ liệu quy mô lớn và phân tích dựa trên AI ngày càng tự do hơn, chúng ta sẽ thấy xu hướng này được các công ty nhỏ hơn trong các thị trường ngách và đa ngành áp dụng.

7. Cuộc cách mạng trải nghiệm khách hàng

Hãy tưởng tượng một đường trên biểu đồ đánh giá cảm xúc của khách hàng tại mỗi điểm chạm họ tương tác với công ty, hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Điều này minh họa cho khái niệm trải nghiệm khách hàng. Mặc dù theo truyền thống, một công ty có thể xây dựng mô hình kinh doanh xoay quanh chất lượng hoặc giá trị vượt trội, nhưng trong năm 2024, động lực là đảm bảo rằng mọi tương tác và trải nghiệm đều khiến khách hàng mỉm cười.

Điều này có nghĩa là hoạt động Marketing được cá nhân hóa, cung cấp những gì họ cần vào đúng thời điểm, giao hàng đúng thời hạn, thiết lập và lắp đặt dễ dàng cũng như giải quyết vấn đề hiệu quả. Việc các công ty và các nhãn hàng bổ nhiệm vị trí Giám đốc trải nghiệm khách hàng (CXO) để đảm bảo những nguyên tắc này được tích hợp đầy đủ vào tất cả các chiến lược kinh doanh đang ngày càng trở nên phổ biến.

8. Làm việc từ xa và linh hoạt

Sẽ không còn là câu chuyện về các công ty sống sót sau đại dịch, giờ đây là về việc đưa ra chế độ linh hoạt, quý trọng thời gian của nhân viên và khai thác tiềm năng của lực lượng lao động toàn cầu. Đúng vậy, việc người lao động trở lại văn phòng đã là chủ đề trong 12 tháng qua. Nhưng các nhà tuyển dụng cũng đảm bảo rằng họ vẫn tiếp tục làm việc với các nhóm làm việc từ xa về mặt địa lý và thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Vì những lý do này, chúng ta sẽ thấy số lượng tin tuyển dụng ghi địa điểm “từ xa” hoặc “linh hoạt” vẫn cao hơn nhiều so với mức trước Covid trong suốt năm 2024.

9. Sự đa dạng và hòa nhập

Nhân tài đến từ mọi lứa tuổi, ngoại hình và màu da. Thành kiến ​​phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính hoặc phân biệt tuổi tác một cách vô thức có thể dễ dàng xâm nhập vào các hệ thống tuyển dụng, đào tạo, quản lý hoặc phát triển hiệu suất, dẫn đến việc nhân tài bị gạt ra ngoài lề, bị quản lý tồi hoặc bị bỏ qua. Luôn cần có một giải pháp để đảm bảo lực lượng lao động đa dạng và hòa nhập, nhưng trong thời đại AI, khi chúng ta ngày càng dựa vào máy móc để đưa ra các quyết định tác động đến con người, điều đó lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

10. Sự bền bỉ, kiên cường

Đảm bảo tổ chức được bảo vệ khỏi mọi mối đe dọa đang rình rập, có thể là các cuộc tấn công mạng, suy thoái kinh tế, các sự kiện môi trường, chiến tranh, đại dịch toàn cầu hoặc sự xuất hiện của một đối thủ cạnh tranh mới. Đó là việc áp dụng những gì chúng ta đã học được từ những công ty đã tồn tại, thậm chí là phát triển trong thời kỳ hỗn loạn và sử dụng để lập kế hoạch, chuẩn bị cho những thứ có thể xảy ra trong tương lai. Tương lai không bao giờ chắc chắn và việc xây dựng sự kiên cường, bền bỉ trước bất kỳ mối đe dọa nào có thể xuất hiện sẽ là xu hướng kinh doanh quan trọng trong năm 2024.

(Bài viết được dịch và biên soạn từ Forbes: The 10 Biggest Business Trends For 2024 Everyone Must Be Ready For Now)

Tìm kiếm

Tags