logo
Chat GPT bản địa hóa, hỗ trợ thông tin dịch vụ công tại Indonesia

Với mục đích cung cấp thông tin chính xác và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với dịch vụ công trong khu vực, Chính quyền thành phố Bắc Jakarta, Indonesia đang triển khai thử nghiệm một nền tảng dịch vụ công dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.

Chat GPT phiên bản địa phương

Nhận thấy được tiềm năng của AI tạo sinh (Gen AI) trong viện cải thiện cung cấp các dịch vụ công, các chuyên gia trong lĩnh vực này ở Indonesia đã có những sáng kiến về một nền tảng dịch vụ công sử dụng công nghệ AI. 

Tại sự kiện vào tháng 8/2024, cựu Giám đốc Cơ quan Thông tin và Truyền thông Bắc Jakarta, ông Yudhistira Nugraha cho biết Gen AI có thể là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp việc tương tác giữa chính phủ và người dân cải thiện đáng kể. Đóng vai trò như một nền tảng hỗ trợ là cổng thông tin jakartautara.info sẽ giúp người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng và chính xác hơn.

Tại cổng thông tin jakartautara.info, chatbot được lập trình để trả lời các câu hỏi liên quan đến dịch vụ công, chẳng hạn như cách làm thẻ căn cước, xin giấy khai sinh, các cơ sở y tế trong khu vực và các dịch vụ công khác. Đặc biệt đối với những người mới đảm nhận vị trí trong các khu vực hành chính, nền tảng này cũng hỗ trợ giải đáp những thắc mắc để giúp họ nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc.

Ông Yudhistira cũng cho biết thêm, jakartautara.info là một dự án thí điểm tại thành phố Bắc Jakarta và có thể nhân rộng ở các địa phương khác ở Indonesia nếu muốn áp dụng mô hình này trong công tác và quản lý. 

Cung cấp thông tin cụ thể hơn các nền tảng khác

Bắc Jakarta là một trong 5 thành phố hành chính tạo nên Đặc khu Thủ đô Jakarta, Indonesia. Với dân số lớn khoảng 1,8 triệu người, nhu cầu tìm kiếm thông tin cao và đa dạng, trong khi các trang web chỉ hiển thị thông tin chung chung và cung cấp không đủ thông tin chi tiết về từng dịch vụ. Ý tưởng tạo ra “phiên bản địa phương” của Chat GPT được hình thành thành để giải đáp những thắc mắc của người dân một cách không hạn chế.

Nền tảng này có khả năng cung cấp những thông tin không thể tìm thấy trên các nền tảng khác về Bắc Jakarta. Ví dụ: Chat GPT không thể trả lời các câu hỏi liên quan đến việc sử dụng ngân sách thành phố chi tiết hoặc viên chức nào được ủy quyền vào một số dịch vụ công nhất định. Bằng cách cho mô hình học những thông tin chính xác và duy nhất, nền tảng sẽ có thể trả lời các câu hỏi mà Chat GPT không thể.

Theo cựu Giám đốc Cơ quan Thông tin và Truyền thông Bắc Jakarta, để nền tảng thành công, cần đảm bảo dữ liệu đào tạo chính xác, nhất quán và không gây nhầm lẫn. Việc cung cấp dữ liệu chuẩn hóa và cập nhật theo ngữ cảnh sẽ giúp mô hình đưa ra câu trả lời đúng. 

Các tổ chức có thể sử dụng API kết hợp với dữ liệu cục bộ và nhập liệu từ nhiều định dạng như văn bản, excel, hoặc PDF. Đồng thời, việc kiểm tra và xác thực thông tin liên tục là cần thiết. Các mô hình ngôn ngữ lớn có thể được tinh chỉnh từ AWS, OpenAI hoặc tự xây dựng.

Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI và xu hướng phát triển của thời đại, nền tảng này có thể được nâng cấp trở thành cổng thông tin chính của thành phố ngoài những tiện ích mà nó đang cung cấp. 

Tìm kiếm

Tags