Elon Musk, CEO của X (trước đây là Twitter), vừa gây chú ý khi tuyên bố việc đăng liên kết website lên mạng xã hội là hành động “lười suy nghĩ”. Ông khuyến nghị người dùng nên viết mô tả trực tiếp trong bài đăng và đưa link vào phần trả lời để tránh vấn đề này. Quan điểm này được Musk đưa ra sau khi Paul Graham, một tài khoản nổi tiếng với gần hai triệu người theo dõi, chỉ trích X vì “giảm mức độ ưu tiên cho bài viết chứa liên kết”.
Tuyên bố của Musk đã làm dấy lên nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng việc X “bóp tương tác” các bài viết chứa link, đặc biệt là từ những hãng thông tấn lớn, có thể dẫn đến lan truyền thông tin sai lệch hoặc khuyến khích nội dung không đáng tin cậy. Những người dùng như @Stevanzetti cũng phàn nàn về việc bài viết chứa link ít tương tác hơn trước.
Các hãng thông tấn và sự rời bỏ mạng xã hội X
Trước đây, X từng bị cáo buộc không ưu tiên nội dung từ các nguồn tin chính thống. Một nghiên cứu của Washington Post hồi tháng 8/2023 chỉ ra rằng X tạo ra sự chậm trễ khi xử lý link từ các hãng tin như Reuters hay New York Times, khiến lưu lượng truy cập giảm. Những bài viết này bị định tuyến qua tên miền t.co của X, trong khi đối thủ như Facebook hay Substack không có hiện tượng tương tự.
Gần đây, tờ Guardian tuyên bố rút khỏi X, gọi đây là nền tảng “độc hại” với nội dung thúc đẩy các thuyết âm mưu cực đoan. Họ chỉ trích Musk vì ưu tiên nội dung của mình trên nền tảng và cho rằng lợi ích từ việc xuất hiện trên X không còn xứng đáng. Guardian khẳng định sẽ dành nguồn lực quảng bá trên những nền tảng khác hiệu quả hơn.
Dưới sự điều hành của Musk, X đang chuyển mình mạnh mẽ nhưng cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về cách nền tảng xử lý thông tin và hỗ trợ người dùng. Liệu chiến lược mới của Musk có giúp X thu hút người dùng hay sẽ khiến nền tảng mất thêm uy tín, vẫn còn là câu hỏi lớn.