logo
Sử dụng công nghệ NFC biến khu du lịch thành trò chơi khám phá đầy thú vị

Dự án du lịch tại Thừa Thiên Huế sử dụng công nghệ NFC trên smartphone để tạo ra một trải nghiệm khám phá các địa danh như một nhiệm vụ trong trò chơi.

Được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai từ tháng 9 tại Hải Vân Quan, dự án đã mở rộng ra Đại Nội và dự kiến sẽ áp dụng tại tất cả các điểm du lịch văn hóa trong tỉnh.

Tại mỗi địa điểm, các Trạm Tương Tác Thông Minh sẽ được lắp đặt, sử dụng giải pháp Tap Quest. Đây là các bảng vật lý gắn chip NFC, cho phép người dùng tương tác với smartphone của mình chỉ bằng một lần chạm vào bề mặt bảng.

Khi người dùng chạm smartphone vào bảng NFC, họ sẽ được chuyển đến trang web của dự án. Tại đây, thông tin chi tiết về các hiện vật và địa điểm sẽ được giới thiệu dưới dạng hình ảnh, video, mô hình 3D, văn bản, và âm thanh, giống như một hướng dẫn viên thực thụ.

Theo Phygital Labs, đơn vị phụ trách kỹ thuật của dự án, mặc dù có nhiều cách để đưa người dùng đến website, những giải pháp chạm vào bảng NFC tạo ra sự khác biệt rõ rệt. Điều này không chỉ khuyến khích người dùng đến tận nơi, mà còn mang đến trải nghiệm kết hợp giữa thế giới thực và không gian ảo.

Tại Đại Nội Huế, nhà phát triển đã lắp đặt 17 trạm tương tác trong khu di tích. Sau khi người du lịch chạm vào trạm đầu tiên, họ sẽ nhận được lộ trình và chỉ dẫn để đến các điểm tham quan tiếp theo. Nếu chạm được tất cả 17 bảng, họ sẽ hoàn thành thử thách và được ghi danh trên website, cùng với huy hiệu kỹ thuật số để làm chứng nhận.

Theo nhà phát triển, phương pháp này không chỉ thúc đẩy du khách khám phá toàn bộ khu du lịch theo lộ trình tối ưu mà còn đáp ứng nhu cầu “khắc tên ảo” lên di tích. Tính năng chụp ảnh check-in tại mỗi điểm tham quan cho phép người dùng lưu lại dấu ấn trên phiên bản kỹ thuật số và chia sẻ ảnh kèm bình luận lên website.

Nhà phát triển cho biết: “Cách tiếp cận này không làm mất mỹ quan của các danh thắng, đồng thời giúp quảng bá những địa điểm này rộng rãi trên mạng”. Ngoài ra, những người chưa thể đến thăm trực tiếp cũng có thể tham khảo thông tin thực tế từ xa trước khi quyết định du lịch.

Đến ngày 12/12, hai địa danh tham gia thử thách đã thu hút gần 10.000 lượt người tham gia và hàng nghìn ảnh đã được chia sẻ trên nền tảng. Đại diện Phygital Labs cho biết, đây là một trong những ứng dụng công nghệ mới trong du lịch văn hóa, xu hướng đang ngày càng phát triển trên thế giới. Nếu triển khai rộng rãi tại các khu di tích khác, nền tảng này có thể kết nối các địa điểm thành một bản đồ tổng thể, giúp du khách có trải nghiệm liền mạch, đồng thời cung cấp thêm các tính năng mới để thúc đẩy sự tương tác của người dùng.

Tìm kiếm

Tags